วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
สัปดาห์ที่4
การวิเคราะห์ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
คำชี้แจง ให้นักศึกษาวิเคราะห์ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางและบันทึกผลการศึกษาวิเคราะห์ลงในแบบบันทึกการวิเคราะห์เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต.๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆและแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง และคำแนะนำง่ายๆจากสิ่งที่ฟังและอ่าน คำสั่ง คำขอร้อง และคำแนะนำง่ายๆ ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้องง่ายๆ มุ่งมั่นในการทำงาน
๒. อ่านออกเสียงประโยค ข้อความ และบทกลอนสั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่าน อ่านออกเสียงข้อความ ทักษะการเปรียบเทียบ ใฝ่เรียนรู้
๓. ระบุ/วาดภาพสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายตรงความหมายของประโยคและข้อความสั้นๆที่ฟังหรืออ่าน คำศัพท์ ประโยค และข้อความ ทักษะการฟัง ทักษะการอ่าน เห็นประโยชน์ในการเรียนภาษาอังกฤษ
๔. บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนาและนิทานง่ายๆหรือเรื่องสั้นๆ บทสนทนา นิทาน เรื่องสั้น จับใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและอ่านได้ สนใจและตอบคำถาม
สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต.๑.๒ มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. พูด/เขียน โต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล บทสนทนา สนทนาด้วยภาษาง่ายๆสั้นๆ ใฝ่เรียนรู้
๒. ใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต และให้คำแนะนำง่ายๆ คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต คำแนะนำ ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้องง่ายๆได้ ใฝ่เรียนรู้
๓. พูด/เขียน แสดงความต้องการขอความช่วยเหลือ ตอบรับ และปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ง่ายๆ คำศัพท์เกี่ยวกับการแสดงความต้องการขอความช่วยเหลือ ทักษะการพูด ทักษะการเขียน ใฝ่เรียนรู้
๔. พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว คำศัพท์ สำนวน ทักษะการพูด ทักษะการเขียน ใฝ่เรียนรู้
๕. พูด/เขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัว และกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบ คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัว ทักษะการพูดและทักษะการเขียน ใฝ่เรียนรู้
สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต.๑.๓
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. พูด/เขียน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว พูดนำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลของตนเอง และเรื่องใกล้ตัว มุ่งมั่นในการทำงาน
๒. เขียนภาพ แผนผัง และแผนภูมิ แสดงข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่าน ข้อมูลที่แสดงในเรื่องการฟังหรืออ่าน นำเสนอแผนผัง กระบวนการฟัง/อ่าน มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัว มีความรู้ต่างๆรอบตัว แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆใกล้ตัว ใฝ่เรียนรู้
สาระที่ ๒ ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต.๒.๑ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยา ท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การขอบคุณ/ขอโทษ สนทนาด้วยภาษาง่ายๆสั้นๆเพื่อบอกถึงความรู้สึกของตนเอง มีวินัย
๒. ตอบคำถาม/บอกความสำคัญของเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลอง และชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆของเจ้าของภาษา เทศกาล วันสำคัญ บอกความสำคัญของเทศกาลและวันสำคัญต่างๆ เห็นประโยชน์และความสำคัญของเทศกาลต่าง
๓. เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ วัฒนธรรม การเล่นเกม การร้องเพลง มีจิตสาธารณะ
สาระที่ ๒ ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต.๒.๒ เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย ความเหมือน/ความแตกต่างในการออกเสียงประโยค โครงสร้างประโยค ทักษะการเปรียบเทียบ ใฝ่เรียนรู้
๒. บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างเทศกาลและการฉลองของเจ้าของภาษากับของไทย ความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างเทศกาลและงานฉลอง ทักษะการเปรียบเทียบ มุ่งมั่นในการทำงาน
สาระที่ ๓ ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต.๓.๑ ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องและสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น นำเสนอคำศัพท์ด้วยวิธีการพูด และบอกความหมายของคำศัพท์ ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ และมุ่งมั่นในการทำงาน
สาระที่ ๔ ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนโลก
มาตรฐาน ต.๔.๑ ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่าง ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา สำนวน บทสนทนาคำศัพท์ที่ใช้อธิบายถึงสถานการณ์ในห้องเรียนและสถานศึกษา ทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน
ทักษะการปฎิบัติ ใฝ่เรียนรู้
สาระที่ ๔ ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนโลก
มาตรฐาน ต .๔.๒ ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น และรวบรวมข้อมูลต่าง การรวบรวมข้อมูลคำศัพท์ใกล้ตัว ทักษะการค้นคว้าหาข้อมูล ทักษะการนำความรู้ไปใช้ มุ่งมั่นในการทำงาน
ใฝ่เรียนรู้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น